วันอังคารที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ความรู้เกี่ยวกับชาดำ Why they called Black Tea?

ชาดำชื่อดัง

มีชาชื่อดังจำนวนมากที่เกิดจากการนำชาหลากชนิดจากหลายที่มีผสมกันเพื่อให้ได้ชาที่มีลักษณะพิเศษเฉพาะตัว ชาลักษณะนี้เป็นที่นิยมกันมากในโลกโดยเฉพาะในอังกฤษ

English Breakfast

ต้นแบบของชาผสมที่นิยมกันและถูกพัฒนามากว่า 100 ปี โดยผู้ชำนาญการชาวสก็อตนาม Drysdale แห่ง Edinburgh ซึ่งถูกเรียกชื่อในทางการค้าว่า ‘Breakfast Tea’ ชานี้เป็นที่นิยมในอังกฤษ เนื่องจากความหลงใหลของราชินีวิกตอเรียในวัฒนธรรมของชาวสก็อต ที่ท่านได้ไปพำนักที่บ้านพักฤดูร้อน ในประเทศสก็อตแลนด์ แต่ต่อมาร้านขายชาในลอนดอนก็เปลี่ยนชื่อมันและวางตลาดในชื่อ ‘English Breakfast’

ชาชนิดนี้คือชาดำชั้นดีที่มาจากอัสสัมและซีลอน และอาจประกอบด้วยชาคีนัมบางส่วน ชาชนิดนี้ทำให้ชวนหลงใหลให้นึกถึง ขนมปังร้อนๆ จากเตาอบในบรรยากาศตอนเช้า

Irish Breakfast

ชาวไอริชเป็นนักดื่มชาตัวยง พวกเขาดื่มชาที่แก่มากๆ จนกระทั่งมีสำนวนเกี่ยวกับชาสำหรับชาวไอริชว่า ชาที่พอเหมาะควรจะแก่พอที่จะทำให้หนูวิ่งบนชาได้ ด้วยแนวคิดแบบนี้ ชาวไอริชเชื่อว่ามีชา 3 ชนิดที่เหมาะจะดื่ม อย่างแรกที่ดีที่สุดคือชาในจีนดื่มโดยชาวจีน ดีเป็นลำดับที่สองคือที่ส่งตรงมายังไอร์แลนด์ และที่แย่ที่สุดเหมาะที่จะส่งให้พวกอังกฤษดื่ม ที่ได้ชื่อว่า Irish Breakfast เพราะว่ากลิ่นที่แรงซึ่งจะถูกดื่มในตอนเช้าเท่านั้น (ยกเว้นสำหรับชาวไอริชที่ดื่มทั้งวัน) โดยทั่วไปชาแบบนี้ถูกผสมจากพื้นฐานของชาอัสสัม เพราะ รสชาติที่หนักแน่นจึงมักถูกเสิร์ฟพร้อมกับน้ำตาลเป็นจำนวนมากและนม (ต้องเป็นนม ไม่ใช่ครีมที่ถูกเสิร์ฟพร้อมกับชา ครีมหนักเกินไปสำหรับชา ครีมเหมาะสำหรับกาแฟ นมจะถูกเสิร์ฟที่อุณหภูมิห้อง ไม่ใช่นมเย็นเพราะมันจะทำให้ชาเย็นเร็วเกินไป)

Afternoon tea

ชาชนิดนี้เกิดจากการผสมชาดาร์จีลิงและชาซีลอนที่ปลูกในพื้นที่สูงเพื่อสร้างเป็นชาที่สดชื่นและบางเบา ชาชนิดนี้เข้าได้ดีกับแซนด์วิช แตงกวา และเค้กผลไม้ ปัจจัยสำคัญของชาชนิดนี้ไม่ได้อยู่ที่ความแกร่งหรือหนักแน่นและอยู่ที่กลิ่น

House Blend

ในสถานที่ขายชาบางแห่งมีสูตรของชาเฉพาะตัว ซึ่งได้มาจากการผสมชาหลากชนิด บางทีอาจผสมชาถึง 15-40 ชนิดเข้าด้วยกัน ซึ่งทำให้เกิดชาที่มีลักษณะพิเศษทั้งสีและกลิ่น

ระหว่าง ปีเก็บเกี่ยวซึ่งมีสภาพอากาศที่แตกต่างกันไปทุกปีซึ่งมีผลต่อคุณภาพใบชา ผู้ผสมจะต้องค้นหาชาที่ผลิตกลิ่นและคุณลักษณะที่ต้องการ ซึ่งพวกเขาจะต้องทดสอบรสชาติชาระหว่าง 200 ถึง 1,000 ชนิดต่อวัน และสร้างตำรับชาที่ทำให้ทุกคนได้สนุกกับชาที่เลิศรส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น