วันอังคารที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ไขปริศนา อักษรตัว E บนฉลากอเมริกันวิสกี้

ไขปริศนา อักษรตัว E บนฉลากอเมริกันวิสกี้

เมื่อกล่าวถึงสุรานามว่า"วิสกี้" คงไม่มีใครไม่รู้จัก วิสกี้คือสุราที่ผลิตจากธัญพืช มีผลิตกันเกือบทุกแห่งทั่วโลก และแต่ละแห่งก็จะใช้วัตถุดิบในการผลิตแตกต่างกันไป
แต่วิสกี้ที่ได้รับการยกย่องว่า เป็นวิสกี้ที่ดีที่สุดในโลกนั้น มีมาจาก4ประเทศคือ

1. Scotch whisky
2. Irish whiskey
3.American whiskey
4. Canadian whisky

ซึ่งหากใครตาดีสักนิดจะเห็นว่า การเขียนคำว่าวิสกี้ในภาษาอังกฤษนั้นมี2แบบคือ whiskeyและ whisky ใช่ครับ บางขวดมีตัว E แต่บางขวดกลับไม่มี สก๊อตวิสกี้เป็นวิสกี้ที่ผ่านมือผ่านตาคนไทยมากที่สุด เมื่อเราดูข้างๆขวดของสก๊อตวิสกี้ Scotch whisky ก็จะไม่ปรากฏอักษรตัว E ในคำ ว่าวิสกี้ ตัวE ที่ว่านี้ นอกจากสก๊อตวิสกี้แล้ว แคนาเดี้ยนวิสกี้ Canadian whisky ก็จะไม่มีตัวEเช่นกัน แต่จะไปปรากฏอยู่ใน ไอริชวิสกี้ 2. Irish whisk(e)y และอเมริกันวิสกี้American whisk(e)y เจ้าตัวEเจ้าปัญหานี่แหละครับ ที่สร้างความสงสัยให้กับนักดื่มเป็นเวลาช้านาน
อเมริกันวิสกี้ ก็เป็นวิสกี้อีกประเภทหนึ่งที่มีอักษรตัว Eอยู่ ในคำว่า"วิสกี้" เป็นที่รับรู้กัน ไปเห็นวิสกี้จากอเมริกาที่ไหนก็จะเห็นตัวEอยู่บนฉลากแทบทุกขวด
แต่หาก เราได้มีโอกาสได้ดื่มอเมริกันวิสกี้หลากหลายยี่ห้อมากขึ้นจะพบว่า อเมริกันวิสกี้บางยี่ห้อ ก็จะเขียนคำว่าวิสกี้แบบไม่มีตัวE เช่นเดียวกันกับ สก๊อตวิสกี้ แน่นอนล่ะ มันย่อมสร้างความสงสัยให้กับเขาผู้นั้นโดยแน่แท้ เพราะส่วนมาก อเมริกันวิสกี้ ทั้งเทนเนสซี และเบอร์เบิ้น ต่างมีตัวEพ่วงมาด้วยแทบทุกขวด
หาก จะย้อนอดีตไปนับตั้งแต่ชาวตะวันตกเข้ามาบุกเบิกแผ่นดินอเมริกา อเมริกันวิสกี้ก็ถือกำเนิดขึ้นมาพร้อมๆกับการสร้างชาติของชาวอเมริกันเลยที เดียว ผู้ที่เข้ามาบุกเบิกประเทศสหรัฐอเมริกานั้น มีหลายร้อยหลายเผ่าพันธุ์ จากแทบทุกมุมโลก แต่ชนชาติที่นำภูมิปัญญาการต้มกลั่นเหล้าวิสกี้มายังดินแดนแถบนี้ ก็คือชาวสก๊อตส์และชาวไอริช ซึ่งขึ้นชื่อลือชาในเรื่องการผลิตสุราธัญพืชชั้นยอดที่เรียกขานกันมาช้านาน ว่า"วิสกี้"นั่นเอง
จริงๆแล้วอเมริกันวิสกี้กำเนิดขึ้นครั้งแรกที่ เพนซิลวาเนีย อันเป็นดินแดนเกษตรกรรม อันอุดมสมบูรณ์ไปด้วยพืชพันธุ์ธัญญาหาร และทรัพยากรธรรมชาติ ผู้อพยพชาวสก๊อตส์และไอริช สามารถผลิตวิสกี้ได้ตามใจปรารถนา ก็เพราะทรัพยากรอันมีอยู่อย่างเหลือเฟือนั่นเอง แต่ภายหลัง เพนซิลวาเนียประสบภัยธรรมชาติ เกิดสภาวะแห้งแล้ง ประชาชนเกิดความอดอยาก ผลผลิตทางการเกษตรเพียงพอต่อความต้องการของประชาชน ประกอบกับมีการปรับภาษีสุราใน เพนซิลวาเนียอีกด้วย ผู้คนส่วนมากไม่พอใจกฏหมายการปรับภาษีสุราครั้งนี้ ประชาชนจึงก่อการจลาจล และเหตุการณ์ครั้งนี้ ทำให้เกิดการอพยพครั้งใหญ่ ผู้อพยพชาวสก๊อตส์ ไอริช จึงต้ดสินใจหลบหนีความวุ่นวายไปสู่ดินแดนใหม่ที่อุดมสมบูรณ์กว่า ซึ่งพร้อมมูลไปด้วยองค์ประกอบสำคัญในการผลิตวิสกี้ ทั้งแหล่งน้ำธรรมชาติที่สะอาด ต้นโอ๊คขนาดใหญ่อายุนับ100ปี และแหล่งเพาะปลูกเมล็ดพันธุ์ชั้นยอด ในการทำวิสกี้ นั่นก็ คือทิศตะวันออกเฉียงใต้ ของประเทศ อันเป็นที่ตั้งของ มลรัฐเคนทักกี้ และเทนเนสซี่ 2แหล่งผลิตอเมริกันวิสกี้ชื่อก้องโลก และอเมริกันวิสกี้ก็ได้เปิดตัวเป็นทางการเมื่อช่วง ศตวรรษที่ 18 นั่นเอง

ชาวสก๊อตส์ และไอริช อพยพมาทวีปอเมริกาเหนือโดยทางเรือ โดยจะกระจัดกระจายไปยังดินแดนต่างๆทั่วอเมริกาเหนือ เมื่อถึงแผ่นดินใหญ่ ผู้อพยพขึ้นฝั่งอเมริกาส่วนมาก เป็นชาวไอริช ส่วนน้อยที่เหลือเป็นชาวชาวสก๊อตส์ ส่วนชาวสก๊อตส์ขึ้นเหนือไปแคนาดาแทน และยังมีชาวไอริชบางส่วนไปอยู่ฝั่งแคนาดาเช่นกัน คนต่างชาติหลายคนอาจจะไม่รู้ แต่สำหรับแวดวงผู้ผลิตวิสกี้ทั้งในอเมริกาและแคนาดา เขาต่างรู้กันดีว่า วิสกี้ตระกูลนี้ยี่ห้อนี้ มีรากฐานมาจากไหน สก๊อตส์แลนด์หรือไอร์แลนด์ นี่แหละคือเหตุผลที่ทำอเมริกันวิสกี้บางยี่ห้อไม่มีตัวEในคำว่าวิสกี้ อเมริกันวิสกี้ที่ไม่เขียนตัวEแบบเดียวกับสก๊อตวิสกี้นั้น มีทั้งเบอร์เบิ้นและเทนเนสซี่ได้แก่ George Dickel. Tennessee Whisky หรือ Make Mark Bourbon Whisky ซึ่งก็เขียนแตกต่างจากอเมริกันวิสกี้ส่วนมาก ยกตัวอย่างเช่น Jack Daniel's Tennessee Whisk(e)y jim Beam Bourbon Whisk(e)y หรือ Wild Turkey Bourbon Whisk(e)yเป็นต้น
หากวิสกี้ อเมริกันขวดไหนมาจากครอบครัวชาวของชาวสก๊อตส์ หรือไอริช ก็ให้ดูที่ตัวEบนฉลากนั้นแหละครับ หากมีตัวEบนฉลาก ขอให้รับรู้ว่า เขามากจากตระกูลชาวไอริช แต่หากไม่มีตัวEห้อยท้ายคำว่าวิสกี้ ก็เป็นการบอกให้เราทราบว่า วิสกี้ขวดนี้ มาจากครอบครัวชาวสก๊อตส์ เพื่อให้เกียรติแผ่นดินของบรรพบุรุษที่เขาจากมานั่นเองครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น