วันอังคารที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2552

สวยได้ด้วย...ใบชา

สูตรความงามตามธรรมชาติจากชา

ปัจจุบัน การแช่ชา เป็นสิ่งที่ไม่เกินกว่าความจริงและประหยัดเพราะทำได้เองจากที่บ้าน สามารถลองทำได้เองเพื่อบรรเทาบาดแผลและรอยถลอกเล็กๆ รักษาแดดเผา ทำให้ดวงตาที่อ่อนล้าและบวมสดชื่นขึ้น รวมถึงการแช่เท้าที่เหน็ดเหนื่อย ตำรับดังกล่าวคือการกลั่นใบชาดำหรือชาเขียวที่ไม่มีกลิ่น ½ ถ้วย ในน้ำต้มเดือด 1 ลิตรอย่างน้อย 10 นาที จากนั้นกรองใบชาพักทิ้งไว้เพื่อให้ชาเย็นลงก่อน แช่ในตู้เย็น สามารถเก็บรักษาไว้ในตู้เย็นได้ประมาณ 10 วัน

สำหรับบาดแผลและรอยถลอก

ใช้ ชาเย็นกลั่นชุบแผ่นสำลีบริสุทธิ์วางบนรอยแผลหรือรอยถลอก โดยวางแผ่นสำลีบริเวณที่เป็นอย่างน้อย 5 นาที ทำซ้ำอีกครั้งและอย่าล้างออก สามารถทำซ้ำ 4-5 ครั้งต่อวัน

แดดเผา

ใช้ ผ้าฝ้าย 1 ชิ่นที่แช่ชาเย็นกลั่นจนชุ่มในบริเวณที่ถูกแดดเผา ปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที หรือจนกระทั่งบริเวณที่ไหม้เกรียมเริ่มเย็นลง สามารถทำซ้ำๆ 5 ครั้งต่อวัน

สำหรับดวงตาที่อ่อนล้าและบวมเพราะอดนอน

ชุบ แผ่นสำลีในชาเย็นกลั่นวางบนเปลือกตา แช่ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาทีหรืออาจนำถุงชาที่ใช้แล้วแช่ในตู้เย็นและวางบนเปลือกตาก็ได้ผลดีเช่นกัน หรือเลือกถุงชาที่เราได้คัดและบรรจุสมุนไพรคาโมมายล์ Eye Love Tea Pillow แช่ ในน้ำอุ่นสักครู่ บีบน้ำพอหมาดแล้วนำมาปิดบนเปลือกตา ผ่อนคลายร่างกายและสูดกลิ่นหอมของดอกคาโมมายล์ ลองนึกดูว่า คุณแช่ตัวในน้ำอุ่น ในอ่างอาบน้ำของคุณเอง พักสายตา ผ่อนคลายร่างกายและจิตใจ แค่นี้คุณก็ได้ทำสปาในบ้านด้วยตัวเอง

สำหรับเท้าที่เมื่อยล้า

แช่ เท้าในชาเย็นกลั่นประมาณ 15 นาที เพื่อบรรเทาอาการเมื่อยล้าหลังจากการยืน เดินหรือวิ่งมาตลอดทั้งวัน คุณอาจเลือกชาสมุนไพรอื่นเพื่อกลิ่นหอมพิเศษ เช่นชาเปปเปอร์มินท์ ชาคาโมมายล์ ชาลาเวนเดอร์

สำหรับใบหน้า

ผสม แป้งข้าวโพด 1 ช้อนชา กับชาคาโมมายล์เย็นเพื่อการขัดถูอย่างอ่อนโยน ปล่อยให้แห้งและค่อยๆ เช็ดออก แต่ถ้าคุณเป็นคนผิวแพ้ง่าย ทำแผ่นแป้งเปียกโดยใช้ชาคาโมมายล์และนมผงทาผิว จากนั้นปล่อยให้แห้งก่อนเช็ดออกและล้างน้ำ

สำหรับรักษาเส้นผม

อุ่นน้ำมันมะกอก ½ ถ้วย (อย่าให้เดือด) ผสมลาเวนเดอร์สดบด 2 ช้อนชาและถุงชาเปปเปอร์มินท์แห้ง 2 ถุงในกระทะเล็กๆ นวดส่วนผสมทั่วหนังศรีษะที่เปียกชื้น คลุมผมด้วยหมวกอาบน้ำและอบท่ามกลางแสงแดดเป็นเวลา 10-20 นาที สระผมด้วยแชมพูและล้างออก ทำซ้ำเดือนละครั้งเพื่อการบำรุงเส้นผมให้แข็งแรง

สำหรับย้อมสีผมธรรมชาติ

เทชาดำเข้มข้นบนผม ขยี้ให้ทั่ว ปล่อยทิ้งไว้ 15 นาทีและล้างออก คุณจะได้สีผมน้ำตาลเข้มสวยแบบธรรมชาติได้ชั่วคราว

โทนเนอร์ชาเขียว

คุณสมบัติ ของชาเขียวที่เต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่ต้อสู้กับความแก่ ชาเขียวสามารถทำให้ผิวกระชับและผ่อนคลายได้ ลองใช้โทนเนอร์นี้ก่อนทาครีมบำรุงผิว ส่วนผสมง่ายๆคือ น้ำสะอาด ½ ถ้วย และใบชาเขียว 1 ช้อนชาหรือชาซอง 1 ถุง ต้มน้ำ ใส่ใบชาหรือชาซองในแก้ว เทน้ำร้อนลงไปในแก้วที่เตรียมไว้ แช่ทิ้งไว้ 2-3 นาที กรองชาเขียวใส่ขวดและปล่อยให้เย็น ใช้สำลีก้อนชุบชาเขียวที่เย็นแล้วมาทาบนผิวหน้า ไม่จำเป็นต้องล้างออก ตามด้วยครีมบำรุงผิวตามปรกติ

สำหรับการบำรุงริมฝีปาก

ละลาย ถุงชาดำด้วยน้ำอุ่น กดเหนือริมฝีปากที่สะอาดเป็นเวลา 5 นาที ทำซ้ำถ้าต้องการ ชาดำมีกรดแทนนินสูง ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นและทำให้ริมฝีปากเรียบเนียนสะอาดหมดจด

สำหรับบรรเทาอาการบวมแดงของสิว

กรดแทนนินในใบชา ช่วยดูดซับน้ำมันบนหัวสิวได้ ละลายถุงชาในน้ำอุ่นและกดบนบริเวณที่เป็นสิว 5 นาที แล้วล้างออก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น